Ô tô khó nổ máy khi trời lạnh phải làm thế nào?

Thứ tư - 04/12/2019 22:32
Khi thời tiết chuyển lạnh, xe ô tô gặp nhiều khó khăn khi khởi động hơn bình thường. Những biện pháp dưới đây sẽ giúp ích cho chiếc xe của bạn.

Nguyên nhân khiến ô tô khó nổ máy khi trời lạnh
 

o to no may

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho xe ô tô khó nổ vào mùa đông lạnh giá. Trước hết, xăng là nguyên nhân đầu tiên. Giống như các chất lỏng khác, xăng bốc hơi ít hơn khi trời lạnh, khiến quá trình đốt cháy trở nên khó khăn.

Ngoài ra, khi nhiệt độ không khí xuống quá thấp, dầu trong bình chứa có dấu hiệu đông đặc lại, kết tủa trên bề mặt. Điều này khiến cho việc lọc dầu của xe ô tô bị bịt kín, gây cản trở cho việc truyền dẫn nhiên liệu vào buồng đốt, khiến việc khởi động xe trở nên khó khăn hơn bình thường.

Bên cạnh xăng, dầu bôi trơn, ắc-quy cũng dễ bị ảnh hưởng vào mùa lạnh. Cụ thể, các phản ứng hóa học bên trong ắc-quy sẽ diễn ra chậm hơn khi trời lạnh. Do đó, việc khởi động động cơ cũng sẽ diễn ra chậm hơn vì có ít năng lượng.

Vậy làm sao để khắc phục tình trạng xe ô tô khó nổ khi trời lạnh mà không cần phải gọi thợ sửa chữa? Dưới đây là những cách khắc phục hiệu quả nên thử nếu gặp trường hợp này.

Bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí

Nếu như đã tắt hết các thiết bị tiêu tốn nhiều nhiên liệu như: quạt gió, điều hòa, radio hay đèn... nhưng vẫn không nổ được máy thì hãy mở khóa điện và để ở vị trí ON, đợi đến khi đèn báo sấy tắt. Lặp lại việc làm này khoảng 5-6 lần rồi sau đó đề sẽ khiến động cơ dễ nổ hơn. Khi động cơ đã nổ đừng vội đạp ga ngay mà hãy để đó để chạy garanti một lúc, sau đó mới từ từ đạp ga và khởi hành.

Ấn bơm tay để dầu lưu thông tốt hơn

Bơm tay là cái núm tròn nằm ngay trên cái lọc nhiên liệu. Bạn cần ấn liên tục vào cái bơm tay này trước khi khởi động để giúp đẩy dầu vào bơm cao áp và dầu có thể lưu thông tốt hơn. Bạn ấn đến khi thấy căng tay và không thể ấn được nữa thì dừng lại và vào đề thử.

Trong trường hợp bạn chỉ ấn có một lần được ngay thì bơm tay của chiếc xe có thể đã bị hỏng và khả năng cao hơn là dầu không được đưa vào ống. Bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để tiến hành kiểm tra và thay thế.

Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp

Biện pháp dùng quạt sưởi hoặc dội nước sôi từ từ vào khu vực bầu lọc nhiên liệu và bơm cao áp được áp dụng trong trường hợp thời tiết quá lạnh. Với cách chữa ô tô khó nổ vào mùa đông này sẽ khiến nhiệt độ của nhiên liệu được đẩy lên cao và việc lưu thông sẽ dễ dàng hơn. Biện pháp này khá đơn giản mà hiệu quả lại nhanh.

Làm nóng đáy các-te

Để dầu nhớt bôi trơn động cơ bớt đặc, lái xe cần sử dụng đèn khò hoặc đốt lửa trực tiếp ở đáy các-te. Với cách này cần lưu ý đạp côn để dầu nhớt hộp số không gây cản trở cho vòng tua máy. Như vậy, động cơ sẽ dễ khởi động hơn. Tuy vậy nên cân nhắc trước khi sử dụng cách làm này vì tuy tương đối đơn giản và cho hiệu quả cao nhưng lại khá nguy hiểm.

Sử dụng ắc- quy dự phòng khi xe ô tô khó nổ

Nếu nguyên nhân khó nổ của xe xuất phát từ ắc quy yếu thì bạn nên sử dụng ắc quy dự phòng để câu điện. Khi xe ô tô khó nổ vào mùa đông không nên đề liên tục nếu muốn sử dụng ắc quy được lâu dài, vì nếu làm như vậy ắc- quy sẽ rất nhanh sụt áp và dẫn đến hư hỏng.

Cách bảo quản xe và động cơ ô tô không bị lạnh vào mùa đông

Việc đậu xe ở nơi đủ ấm có mái che hoặc trong garage cũng giúp động cơ không bị quá lạnh, ắc-quy ít bị ảnh hưởng và nhiên liệu dễ bốc hơi hơn.

Không nên đậu xe quá lâu ở những khu vực có nhiệt độ thấp. Nếu buộc phải dừng lại lâu, nên để xe nổ máy hoặc khởi động động cơ sau 30 phút tắt máy để hạn chế những sự cố đáng tiếc.

Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ dưới 10 độ C nên vệ sinh sạch sẽ bu-gi, lọc gió, lọc dầu và căn chỉnh lại bộ chế hòa khí sẽ giúp hạn chế được những khó khăn khi khởi động ô tô.

Theo các chuyên gia ô tô và tài xế lâu năm chia sẻ, việc khởi động ô tô không nên kéo dài, không được vượt quá 30 giây. Nếu không hoạt động, hãy tắt máy một lúc rồi khởi động lại động cơ.

Trong trường hợp đã thử đề mà không được thì nên gọi cho thợ sửa chuyên nghiệp, không nên cố khởi động vì điều này có thể khiến một số bộ phận của ô tô bị hư hại và giảm tuổi thọ.

Nguồn tin: baomoi.com

Tin liên quan


đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

call

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây