Xử lý như thế nào khi Ô Tô rơi xuống nước

Thứ ba - 08/10/2019 22:15
"Cái quái gì trên đời này cũng có thể xảy ra!". Do vậy, tình trạng chiếc xe ô tô yêu quý của bạn bị rơi xuống nước là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc thoát thân khỏi một chiếc ôtô bị rơi xuống nước và chìm dần không hề dễ dàng như trên phim ảnh mà chúng ta thường thấy. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp hành khách không thể thoát ra ngoài khi xe rơi xuống nước và thiệt mạng. Mới đây, tại Tiền Giang, 1 chiếc ô tô đã rơi xuống nước khiến 3 người thiệt mạng xảy ra như một hồi chuông cảnh báo về ý thức và kĩ năng cần thiết của những người điều khiển phương tiện giao thông.

o to ngap nuoc

Những kỹ năng giúp bạn ứng phó với tình huống xe rơi xuống nước thật sự cần thiết trong những chuyến hành trình của bạn.

Hyundai Cà Mau giới thiệu với các ông một số kỹ năng quan trọng xử lý tình huống quan trọng này:

1. Bình tĩnh là điều quan trọng nhất khi ô tô rơi xuống nước:

Điều quan trọng nhất trong tình huống này là sự bình tĩnh của những người ngồi trong xe. Khi gặp nạn bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh, thở đều để xử lý thay vì la hét hay hoảng sợ.

Hình minh họa

Đây là yếu tố quan trọng nhất không chỉ với tình huống này mà bất kể là khi bạn gặp phải những chuyện không may. Nếu bạn hoảng sợ thì sẽ kéo theo cả những người khác trong xe cũng bị mất bình tĩnh theo, lúc đó mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn. Sợ hãi sẽ làm giảm năng lượng của cơ thể, hút hết lượng không khí trong xe và khiến đầu óc bạn trống rỗng, mất phương hướng…

2. Cầm vô-lăng đúng cách trong tình huống này:

Dù đang lái xe ở trạng thái bình thường hay ô tô bị rơi xuống nước thì các chuyên gia đào tạo lái xe an toàn luôn khuyên bạn nên cầm vô-lăng đúng cách là hai tay ở vị trí 9h và 3h.

Điều này giúp lái xe xử lý các tình huống một cách chính xác, khi ô tô gặp nạn bạn cầm vô-lăng đúng cách sẽ hạn chế được những tổn thương do va đập nếu túi khí được kích hoạt. Nếu bạn cầm vô-lăng sai cách, khi túi khí nổ với tốc độ không nhỏ sẽ làm bạn tự đập tay vào đầu mình (trong vòng 0,04 giây các bơm hơi sẽ làm phồng căng túi khí).

3. Tháo dây đai an toàn khi ô tô rơi xuống nước:

Trong trường hợp ô tô bị rơi xuống nước, các chuyên gia khuyên chúng ta  ưu tiên các yếu tố quan trọng lần lượt là: Dây đai an toàn, trẻ em, cửa sổ và thoát ra ngoài 

Do vậy, nếu tình huống bất đắc dĩ này rơi xuống chiếc xe yêu quý của bạn thì bạn nên tháo dây an toàn trước sau đó hãy bình tĩnh xử lý các tình huống tiếp theo (giúp đỡ trẻ em, mở cửa kính…).

4. Mở hoặc đập cửa kính

Khi ô tô rơi xuống nước nhiều ngườichỉ nghĩ tới việc mở cửa và thoát ra ngoài vì sự mất bình tĩnh và hoảng loạn. Tuy nhiên, việc này lại là một sai lầm nghiêm trọng trong tình huống quan trọng này.

Khi ô tô rơi xuống nước thì xe vẫn hoạt động được khoảng 2-3 phút trước khi chìm hoàn toàn. Vì vậy, bạn nên biết tận dụng thời gian đó để mở cửa kính hoặc cửa sổ trời của xe (nếu có), sau đó thì thoát ra ngoài. Hiện nay, các mẫu xe hầu như đều được trang bị kính điện nên việc mở cửa kính cũng dễ dàng hơn. Ở vị trí người lái bạn có thể mở 4 cửa kính cùng một lúc giúp mọi người trong xe có thể thoát ra ngoài nhanh chóng.

Còn nếu bạn cố gắng mở cửa xe lúc này sẽ làm nước tràn vào trong nhanh hơn, chiếc xe cũng vì thế mà chìm nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc mở cửa xe khi ô tô rơi xuống nước là một điều không phải dễ dàng, do áp lực nước xung quanh ép chặt cửa xe khiến bạn không đủ sức đẩy cửa ra. Chỉ khi nước vào đầy trong xe, áp suất trong và ngoài xe mới được cân bằng.

5. Đập cửa kính

Nếu trong trường hợp hệ thống điện của kính xe không hoạt động thì bạn buộc phải đập kính xe bằng các vật có đầu nhọn: Cờ-lê, tuốc-nơ-vít, dùng gót chân, giày cao gót… hoặc thanh sắt trên tựa đầu xe. Còn phương án tốt nhất cho việc này là một chiếc búa chuyên dụng để phá cửa kính.

Hình minh họa

Lưu ý, khi đập thì bạn nên chọn kính bên hoặc kính sau của xe, do kính lái luôn an toàn nhất với nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng nên rất chắc chắn. Việc đập vỡ cửa sổ không hề đơn giản. Do đó, bạn phải tìm những điểm dễ vỡ của cửa sổ để đập vào thường là điểm trung tâm của cửa sổ xe. Bạn cũng đừng quá hoảng hốt khi thấy nước tràn vào xe nhanh hơn khi kính vỡ, mà hãy bình tĩnh và nhanh chóng thoát ra ngoài xe.

Trong trường hợp không thể phá vỡ cửa kính, hãy bình tĩnh đợi mực nước vào trong xe đến ngang ngực rồi hít một hơi dưỡng khí thật dài, đợi khi nước vào đầy bên trong xe (áp suất cân bằng giữa trong/ngoài) rồi mở cửa thoát ra ngoài.

6. Thoát ra ngoài

Khi kính xe đã bị đập vỡ, nước sẽ tràn vào trong, vì vậy bạn nên chuẩn bị hết sức, hít một hơi dưỡng khí thật dài và dùng hết sức bơi ra ngoài.

Trước khi thoát ra ngoài, bạn nên chú ý tới trẻ em trong xe đầu tiên (nếu có). Hãy hướng dẫn chúng lấy hơi sâu trước khi thoát ra khỏi xe. Nếu trẻ em trong xe không biết bơi, bạn hãy kiếm một vật gì có thể nổi và cho chúng bám chặt vào rồi kéo chúng ra ngoài theo với người lớn.

Tiếp đó là tìm cách nổi lên mặt nước càng nhanh càng tốt. Còn nếu mất định hướng thì bạn hãy bơi về hướng có ánh sáng hoặc các bọt khí đang nổi lên.

Nếu trên xe có nhiều trẻ em, thì bạn hãy ưu tiên cứu trẻ lớn tuổi ra trước, vì chúng có thể giúp đỡ các em nhỏ tuổi hơn.

Đồng thời hãy bỏ hết các vật nặng trong quần áo hay giầy dép… để có thể bơi dễ dàng hơn.

Tin liên quan


đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

call

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây